Tiêu chuẩn quốc tế phích và ổ cắm điện an toàn

Hình dạng phích cắm điện, kích thước và ổ cắm điện ở các quốc gia khác nhau. Để đảm bảo các thiết bị ở nhà của bạn có thể hoạt động được ở nước ngoài, bạn cần bộ chuyển đổi đúng loại.

Để biết thêm về hình dạng và kích thước phích cắm ở quốc gia mà bạn sắp đến du lịch, hãy tham khảo bài viết dưới đây

Các tiêu chuẩn loại phích cắm điện và ổ cắm điện

Phích cắm điện loại A

- Phích cắm điện loại A là loại phích cắm không nối đất có hai chân phẳng song song. 

- Mặc dù phích cắm của Mỹ và Nhật Bản trông giống hệt nhau, chân trung tính trên phích cắm Mỹ rộng hơn chân cắm trực tiếp, trong khi trên phích cắm Nhật, cả hai chân đều có cùng kích thước. Do đó, phích cắm của Nhật Bản có thể được sử dụng ở Mỹ nhưng ngược lại thường không sử dụng được

- Các chân cắm trên phích cắm Loại A có một lỗ ở gần đầu vừa các vết sưng trên tiếp xúc chổi của một số ổ cắm, để các chân cắm được kẹp chặt hơn, cho phép tiếp xúc tốt hơn và cũng ngăn phích cắm bị trượt ra khỏi ổ cắm.

- Một số ổ cắm điện có lưỡi lò xo giữ chặt các cạnh của chốt, khiến các lỗ này trở nên lỗi thời.

Phích cắm điện loại B

- Phích cắm loại B là loại phích cắm điện có hai chân phẳng song song và một chân tròn nối đất. Chân nối đất dài hơn chân còn lại để thiết bị được nối đất trước khi cắm nguồn. Giống như phích cắm loại A, phiên bản Mỹ và Nhật có đôi  chút khác nhau.

- Các chân cắm trên phích cắm Loại B có một lỗ ở gần đầu vừa các vết sưng trên tiếp xúc chổi của một số ổ cắm, để các chân cắm được kẹp chặt hơn, cho phép tiếp xúc tốt hơn và cũng ngăn phích cắm bị trượt ra khỏi ổ cắm.

- Một số ổ cắm điện có lưỡi lò xo giữ chặt các cạnh của chốt, khiến các lỗ này trở nên lỗi thời. Phích cắm loại B có dòng điện định mức 15A

Điều đáng lưu ý: Cả phích cắm loại A và loại B đều thuộc loại nguy hiểm nhất trên thế giới, các chân cắm không được cách điện, nghĩa là nếu rút phích cắm ra nửa chừng thì các chân cắm của nó vẫn còn nối với ổ cắm, làm tăng nguy cơ bị điện giật.

Phích cắm điện loại C

- Phích cắm loại C còn được gọi là Europlug, là loại phích cắm hai dây có hai chân tròn, được sử dụng rộng rãi nhất. Nó phù hợp với bất kỳ ổ cắm nào chấp nhận các điểm tiếp xúc tròn 4.0 - 4.8 mm trên tâm 19mm. 

- Ổ cắm điện an toàn loại E,F,J,K hoặc N hoạt động hoàn hảo với phích cắm Loại C

- Phích cắm điện loại C thường được giới hạn sử dụng trong các thiết bị yêu cầu dòng điện 2.5A trở xuống

Phích cắm điện loại D

- Phích cắm loại D là loại phích cắm có ba chân tròn lớn theo hình tam giác. Phích cắm loại M thường được sử dụng với phích cắm loại D cho các thiết bị lớn hơn và do đó, một số ổ cắm hoạt động với cả phích cắm loại D và loại M

- Phích cắm loại D có dòng điện định mức 5A

- Cùng với loại A và B, phích cắm loại D nằm trong số những loại phích cắm nguy hiểm nhất trên thế giới – chúng lại có các chân cắm không được cách điện , làm tăng nguy cơ bị điện giật.

Phích cắm điện loại E

- Phích cắm loại E là loại phích cắm điện có hai chân tròn 4.8 mm cách nhau 19mm và có một lỗ dành cho chân tiếp đất dương của ổ cắm điện.

- Phích cắm điện loại E có hình tròn và ổ cắm điện loại E có hốc tròn, có dòng điện định mức 16A.

Phích cắm điện loại F

- Phích cắm loại F được thiết kế ở Đức ngay sau Thế chiến thứ nhất, còn được gọi là phích cắm Schuko, là từ viết tắt của từ tiếng Đức 'Schutzkontakt' dịch là 'tiếp điểm bảo vệ', có hai chân tròn 4.8mm cách nhau 19mm.

- Nó tương tự như phích cắm Loại C nhưng có hai kẹp nối đất ở bên cạnh. Phích cắm loại F có dòng điện định mức 16A.

Tham khảo thêm >>ổ cắm điện an toàn phích cắm Schuko

Phích cắm điện loại G

- Phích cắm loại G có ba lưỡi hình chữ nhật theo hình tam giác và có cầu chì tích hợp (thường là cầu chì 3A cho các thiết bị nhỏ hơn như laptop và máy tính để bàn, cầu chì 13A cho các thiết bị lớn như máy sưởi)

- Không còn nghi ngờ gì nữa, phích cắm loại G là an toàn nhất trên thế giới, tuy nhiên thường được mô tả là 'cồng kềnh'và 'lớn hơn thiết bị'

- Ổ cắm điện loại G của nước Anh có cửa chớp trên các điểm tiếp xúc trực tiếp và trung tính để các vật lạ không thể lọt vào.

Phích cắm điện loại H

- Phích cắm loại H là loại phích cắm duy nhất ở Israel, có hai chân phẳng hình chữ V và một chân nối đất. Tuy nhiên nó hiện đang được loại bỏ dần để chuyển sang phiên bản được ghim tròn

- Các lỗ trên ổ cắm điện loại H rộng ở giữa để phù hợp với phiên bản chốt tròn của phích cắm Loại H cũng như phích cắm Loại C.

- Cùng với các phích cắm khác, phích cắm loại H có thể nguy hiểm vì không có lớp cách điện để bảo vệ khỏi bị điện giật.

Phích cắm điện loại I

- Phích cắm loại I là loại phích cắm có hai chân dẹt hình chữ V và một chân nối đất. Cũng có phiên bản phích cắm chỉ có hai chân dẹt

- Loại phích cắm này thường được sử dụng ở Úc và có thể hoạt động với ổ cắm ở Trung Quốc

- Hệ thống phích cắm/ ổ cắm điện loại I tiêu chuẩn của Úc có dòng điện định mức 10A nhưng cũng có loại 15A nhưng chân nối đất rộng hơn.

- Phích cắm loại I 10A tiêu chuẩn sẽ vừa với ổ cắm điện 15A nhưng ngược lại thì không.

Phích cắm điện loại J

- Phích cắm loại J có hai chân tròn và một chân nối đất. Mặc dù phích cắm Loại J trông giống phích cắm loại N ở Brazil nhưng nó không tương thích với ổ cắm Loại N vì chân nối đất nằm xa đường tâm hơn so với Loại N.

- Tuy nhiên, phích cắm Loại C hoàn toàn tương thích với ổ cắm Loại J

- Phích cắm loại J có dòng điện định mức 10A.

Phích cắm điện loại K

- Phích cắm loại K có hai chân tròn và một chân nối đất. Nó tương tự Loại F nhưng khác biệt ở chốt nối đất thay vì kẹp nối đất của Loại F

- Phích cắm loại C tương thích hoàn hảo với ổ cắm loại K.

Phích cắm điện loại L

- Phích cắm điện loại L được sử dụng hầu như độc quyền ở Ý, gồm hai kiểu khác nhau, loại 10A và loại 16A.

- Phiên bản 10A có hai chân tròn dày 4mm và cách nhau 5.5mm, có một chân nối đất ở giữa. Phiên bản 16A có hai chân tròn dày 5mm và cách nhau 8mm, có một chân nối đất ở giữa.

- Ngày nay, ổ cắm điện an toàn đa năng trở nên phổ biến hơn, ổ cắm 'bipasso' chấp nhận phích cắm L và C, trong khi ổ cắm 'schuko' phổ thông chấp nhận phích cắm C, E, F và L.

Phích cắm điện loại M

- Phích cắm loại M là loại phích cắm có ba chân tròn theo hình tam giác và trông giống như phích cắm loại D nhưng các chân cắm của nó lớn hơn nhiều.

- Phích cắm loại M đôi khi được sử dụng cho các thiết bị lớn ở các quốc gia sử dụng phích cắm loại D và loại H. Do đó ổ cắm điện ở các quốc gia này đôi khi hoạt động với phích cắm Loại M.

Lưu ý: Loại M là kiểu phích cắm thường KHÔNG có trong các bộ chuyển đổi du lịch trên toàn thế giới.

Phích cắm điện loại N

- Phích cắm loại N chủ yếu được sử dụng ở Brazil, có hai biến thể, loại 10A và loại 20A, bao gồm hai chân và một chân nối đất, trông giống loại J nhưng nó không tương thích vì chân nối đất loại N ở vị trí hơi khác.

- Phiên bản 10A có hai chân tròn dày 4mm và một chân nối đất. Phiên bản 20A dùng cho thiết bị nặng hơn, có hai chân tròn dày 4.8mm và một chân nối đất.

- Ổ cắm điện loại N cũng được thiết kế để tương thích với phích cắm Loại C.

Phích cắm điện loại O

- Phích cắm loại O thường được sử dụng độc quyền tại Thái Lan, bao gồm hai chân nguồn và một chân nối đất, hình tròn và có đường kính 4.8mm. Các chân nguồn có chiều dài 19mm, chúng có ống bọc cách điện dài 19mm và các tâm của chúng cách nhau 19mm.

- Ổ cắm điện và phích cắm điện loại O có dòng điện định mức 16A, tiêu chuẩn chính thức ở Thái Lan. Hệ thống phích cắm loại này được thiết kế năm 2006 nhưng việc sử dụng nó vẫn chưa phổ biến, hiện nay đang được áp dụng dần dần.

Sử dụng loại phích cắm và ổ cắm tại các quốc gia